Lựa chọn "con đường thắng" cho doanh nghiệp qua "6 bước xây dựng doanh nghiệp hiệu quả"

05/05/2022 - 415

ĐĂNG KÝ THAM GIA

Để phát triển trong một môi trường có nhiều sự cạnh tranh, doanh nghiệp có thị trường ngách để phát triển và thịnh vượng.
Lựa chọn "con đường thắng" cho doanh nghiệp qua "6 bước xây dựng doanh nghiệp hiệu quả"

Thị trường ngách - Thị trường không cạnh tranh về giá

Về cơ bản, thị trường ngách là nơi chưa được khai phá, nơi chứa đầy giá trị tiềm năng và hứa hẹn lợi nhuận cao. Theo tổ chức Huấn luyện Doanh nghiệp toàn cầu Action COACH, thị trường ngách là nơi doanh nghiệp hướng tới lợi điểm hay thế mạnh độc nhất của sản phẩm, dịch vụ mà họ kinh doanh. Doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách tức là tập trung nỗ lực cho phần lớn thị trường nhỏ chứ không cạnh tranh để giành thị phần trong thị trường lớn mà sẽ đi theo hướng kinh doanh theo nhu cầu của thị trường.

Một số doanh nghiệp thành công tại các thị trường ngách trong kinh doanh có thể kể tới Roll-Royce – phân khúc doanh nhân thích xe hơi hạng sang, Tribeco – sản phẩm sữa đậu nành đầu tiên trên thị trường, Tân Hiệp Phát- ngách thị trường thức uống trà xanh,… đều là những sản phẩm của thị trường ngách tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định.

Ví dụ của Apple, hãng điện tử này từ lâu đã phải chịu sức ép cạnh tranh rất lớn trong cuộc chiến giành giật thị phần. Nhiều đối thủ đã lất lướt Apple ở thị trường máy tính cá nhân nhưng vẫn không thể nào loại bỏ hẳn được họ. Apple đã thay đổi chiến thuật hướng tới sản phẩm điện thoại thông minh cảm ứng iPhone, một sản phẩm đã thay đổi toàn bộ cách nhìn của mọi người về điện thoại tương lai. Sau thành công vang dội của iPhone, máy tính MacBook lại lấy lại được thị phần mạnh mẽ trên thị trường. Apple không chỉ sống sót mà còn tận hưởng những quãng thời gian kỳ diệu của tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Có thể nhận thấy, chính lòng trung thành cuồng nhiệt của các tín đồ với nhãn hiệu quả táo bất hủ và suy nghĩ khác biệt trong định hướng thị trường kinh doanh đã làm Apple phát triển bền vững hơn.

Vì sao doanh nghiệp cần có thị trường ngách?

Bản chất của thị trường ngách chính là vận dụng khe hở của thị trường nhằm tạo ra nhu cầu. Thị trường dù lớn hay nhỏ thì đều có khoảng ngách trống. Khi mà ngách được xác định thì phạm vi của nó sẽ được thay đổi liên tục. Trong khi lợi ích của thị trường cũ bị giới hạn thì lợi ích từ hoạt động kinh doanh ngách sẽ không bị giới hạn.

Chọn thị trường ngách là một việc vô cùng quan trọng với mọi doanh nghiệp, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp mới startup. Chọn thị trường ngách sẽ giúp các doanh nghiệp này có cơ hội khởi động kinh doanh thành công,hơn nữa còn gặp ít sự cạnh tranh và rủi ro so với thị trường không phải ngách.

Thay vì nỗ lực tập trung vào phần nhỏ của thị trường lớn, các chủ doanh nghiệp được huấn luyện tập trung vào phần lớn của thị trường nhỏ. Mặt khác, để thực sự thị trường ngách là thị trường không cạnh tranh về giá và mang lại lợi thế nhiều nhất cho doanh nghiệp thì nhất thiết doanh nghiệp đó cần tạo ra cho mình khác biệt nổi trội. Khác biệt này phải được khách hàng thuộc nhóm đối tượng mục tiêu chấp nhận. Mỗi cách tiếp cận khác nhau sẽ làm nên một ngách thị trường khác nhau và ngách thị trường nào càng hẹp, càng khó tiếp cận, càng khó làm thì càng dễ thành công.

 

Mặt khác, điều kiện thuận lợi khi xây dựng thị trường ngách là không mất quá nhiều ngân sách đầu tư nên chúng ta hoàn toàn có thể tập trung vào dịch vụ chăm sóc khách hàng. Khi khách hàng hài lòng vượt quá sự mong đợi, doanh nghiệp thực sự sẽ nhận được nhiều lợi ích từ việc quảng bá truyền miệng hiệu quả. Thị trường ngách biến người mua trở thành khách hàng trung thành hơn. Thực tế cho thấy, nếu doanh nghiệp mang lại giá trị lớn cho khách hàng, các thượng đế được thoả mãn nhu cầu và mong muốn, thì chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc “móc túi” đối thủ.

 

Cách tìm ra thị trường ngách

Trong công thức 6 bước để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả bền vững mà Action COACH đã tổng kết thành công trên hơn 60 quốc gia với mọi loại hình kinh doanh suốt 23 năm qua, thị trường ngách là bước triển khai thứ 2 sau khi người chủ doanh nghiệp đã làm chủ được 4 vấn đề về: Đích đến, Thời gian, Tài chính và chuỗi cung ứng. Khi xác định được đâu là thị trường ngách để tập trung vào đó, thì người chủ doanh nghiệp cũng có thể có được những dự báo trước về dòng tiền. Một thị trường ngách được xem là lý tưởng khi nó đem lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Bất kỳ chủ doanh nghiệp nào khi làm việc với các nhà huấn luyện của Action COACH Hanoi West đều nhận được kết quả rõ rệt khi chọn giải pháp kinh doanh trên thị trường ngách. Coách Donnie - Nguyễn Tuấn Anh đến từ ActionCOACH Hanoi West sẽ giúp chủ doanh nghiệp tìm ra USP - Lợi điểm bán hàng độc đáo, dịch vụ mà doanh nghiệp lựa chọn hướng tới, tập trung triển khai tại phân khúc mục tiêu sẽ là thị trường ngách tốt nhất. Để doanh nghiệp có thể vận hành hiệu quả mà không cần sự có mặt của bạn, hãy gặp Coach Donnie trong chương trình chia sẻ không thu phí: 6 bước xây dựng doanh nghiệp hiệu quả. Hẹn gặp lại tại sự kiện!

Có thể bạn quan tâm
Lựa chọn "con đường thắng" cho doanh nghiệp qua "6 bước xây dựng doanh nghiệp hiệu quả"

Lựa chọn "con đường thắng" cho doanh nghiệp qua "6 bước xây dựng doanh nghiệp hiệu quả"

Để phát triển trong một môi trường có nhiều sự cạnh tranh, doanh nghiệp có thị trường ngách để phát triển và thịnh vượng.
Xem chi tiết
Giải quyết bài toán nhân sự với 5 chìa khóa đặc biệt quan trọng

Giải quyết bài toán nhân sự với 5 chìa khóa đặc biệt quan trọng

Nhân sự là tài sản đáng giá nhất quyết định hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Thấu hiểu những “nỗi đau” và khó khăn của các Chủ Doanh nghiệp, chương trình “5 chìa khóa quản trị nhân sự ” được tổ chức với mong muốn giúp các CEO có góc nhìn tổng quan về các bước cần thực hiện trong việc quản trị nhân sự vận hành Doanh nghiệp.
Xem chi tiết
Làm thế nào để trở thành Nhà huấn luyện doanh nghiệp?

Làm thế nào để trở thành Nhà huấn luyện doanh nghiệp?

Nghề Huấn luyện doanh nghiệp là một lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới, đã và đang trở thành xu hướng nghề nghiệp hấp dẫn với một đẳng cấp khác biệt. Cùng tìm hiểu nghề huấn luyện viên doanh nghiệp, tầm quan trọng cũng như chiến lược để trở thành Business coach qua bài viết sau nhé!
Xem chi tiết
6 bước xây dựng doanh nghiệp hiệu quả mà không cần đến chủ doanh nghiệp

6 bước xây dựng doanh nghiệp hiệu quả mà không cần đến chủ doanh nghiệp

Chương trình "6Steps – 6 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG" sẽ giúp chủ doanh nghiệp làm chủ được doanh nghiệp của mình, tạo ra sự chủ động về tài chính cho bản thân và đảm bảo sự phát triển thịnh vượng cho doanh nghiệp. Cùng tiếp cận và hiểu rõ về công thức 6 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG đã áp dụng hiệu quả trên 83 Quốc gia và tất cả các khách hàng của firm ActionCOACH Hanoi West.
Xem chi tiết
Cơ hội trở thành nhà huấn luyện doanh nghiệp xuất sắc

Cơ hội trở thành nhà huấn luyện doanh nghiệp xuất sắc

Là một doanh nhân, bạn mong muốn sự nghiệp mình ý nghĩa hơn bằng việc tạo động lực và cảm hứng để các doanh nhân khác thành công? Đây chính là cơ hội giúp bạn tìm hiểu và thiết lập lộ trình trở thành một Nhà Huấn luyện Doanh nghiệp chuyên nghiệp.
Xem chi tiết
Làm chủ tài chính trong 6 bước xây dựng doanh nghiệp hiệu quả

Làm chủ tài chính trong 6 bước xây dựng doanh nghiệp hiệu quả

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc về đích và thực sự biết mình đã đạt được đích đến trong kinh doanh hay chưa, đó là ở việc: Làm chủ tiền bạc.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin