Chia sẻ tầm nhìn, sứ mệnh - Xây dựng tinh thần đội nhóm

25/05/2022 - 1400
Đội ngũ của bạn có biết bạn thực sự muốn gì đối với doanh nghiệp của mình không? Bạn có đưa ra mục tiêu chung rõ ràng để tất cả thành viên trong công ty đều hướng tới không? Họ có hiểu những giá trị cốt lõi để duy trì hoạt động kinh doanh của bạn hàng ngày không? Câu trả lời có thể là có hoặc không, nhưng hãy nhớ rằng việc chia sẻ tầm nhìn chính là chìa khóa để xây dựng tầm nhìn chung và tinh thần đồng đội. Đây là hai yếu tố cốt lõi để đưa công ty của bạn lên “cấp độ cao hơn”
Chia sẻ tầm nhìn, sứ mệnh - Xây dựng tinh thần đội nhóm

Michael Jordan vĩ đại của bóng rổ đã từng nói “Tài năng tuyệt vời sẽ chiến thắng các trận đấu, nhưng tinh thần đồng đội và trí thông minh mới giành được chức vô địch” và tôi nghĩ đây là một câu nói điển hình về một sự thật trong kinh doanh. Không chỉ làm việc theo nhóm quan trọng mà trí thông minh cũng vậy.

 

Chuyên gia quản lý vĩ đại Peter Drucker đã nói rằng quản lý con người thông qua các mục tiêu hoạt động. Tuy nhiên, "90% chủ doanh nghiệp lại không làm." Chia sẻ tầm nhìn cho đội ngũ và tạo ra một mục tiêu chung duy nhất không chỉ giúp tăng 100% nỗ lực cá nhân mà còn giúp tạo ra tinh thần đồng đội thực sự bởi vì mọi người giờ đây đều tập trung về một kết quả nhất định. Mục tiêu chung cũng tạo ra sức mạnh tổng hợp và sự thống nhất.

 

Chúng tôi đã xây dựng lại thương hiệu cho công ty của mình cách đây nhiều năm. Vào thời điểm đó tôi đã giao cho nhóm của mình một nhiệm vụ dường như bất khả thi: xây dựng lại thương hiệu hoàn chỉnh chỉ trong sáu tuần để chúng tôi có thể giới thiệu tên gọi và diện mạo mới tại Hội nghị toàn cầu. Nhóm sáng tạo đã rất tập trung để hoàn thành công việc này. Họ đã tạo ra những tác phẩm chất lượng vượt trội đúng thời gian và ngân sách. Drucker cũng đã được gán cho câu nói, “Nếu bạn không thể đo lường nó, bạn không thể quản lý nó,” và một công việc của đo lường, quản lý là đảm bảo rằng bạn có thể tạo ra “tiếng tăm” cho đội nhóm của mình từ những gì được gọi là "ẩn số."

 

Không phải là bạn cần phải chia sẻ những bí mật đen tối của công ty, số tiền bạn kiếm được, hoặc bất kỳ “bí mật” nào với những người không thực sự có nhu cầu biết. Nhưng nếu nhóm của bạn có ý thức chung về chi phí tổng chi phí hàng ngày, hàng tháng hoặc hàng năm để phục vụ cho các nhu cầu như điện, nước, máy tính hoạt động, thì họ có ý thức hơn về chi phí không?

 

Nếu họ biết rằng tỷ suất lợi nhuận chỉ tăng 10% có thể tác động đến lợi nhuận theo cấp số nhân, thì liệu họ có định hướng bán hàng nhiều hơn, ngay cả trong vai trò dịch vụ khách hàng của họ không? Bất kỳ tầm nhìn nào của công ty đều hướng đến những đỉnh cao, nhưng nếu không ai biết phải đi theo hướng nào, thì cuối cùng sẽ có rất nhiều mái chèo đi theo những hướng khác nhau.

 

Vì vậy, đây là 3 chìa khóa chính để xây dựng tinh thần đồng đội thông qua các mục tiêu chung và chung:

 

1) Luôn làm mọi thứ trở nên đơn giản.

Một chiến dịch, một mục tiêu doanh thu, cắt giảm chi phí, … dù nó là gì, thể để nó đơn giản và dễ hiểu nhất có thể. Một vài năm trước, một công ty dịch vụ chuyên nghiệp đã quyết định tăng phí theo giờ của họ và đặt mục tiêu cho “2018 giờ thanh toán năm 2018”. Đơn giản và hiệu quả, đồng thời giúp mọi người tập trung vào việc tạo ra nhiều doanh thu hơn và lợi nhuận cao hơn. Cuối cung, vào cuối năm, kết quả vượt mục tiêu 10%.

 

2) Làm cho nó có thể đo lường được.

Đặt một con số cho mục tiêu và đảm bảo bạn có thể theo dõi nó hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Sau đó, bạn hãy chú ý theo dõi và đo lường tiến độ. Nếu đó là một mục tiêu đặc biệt lớn hoặc táo bạo, hãy phân đoạn các mốc quan trọng và “chia nhỏ nó” để giúp mọi người tránh bị ngợp.

 

3) Luôn chú trọng huấn luyện cách vượt qua thất bại.

Rõ ràng, cần phải có sự hỗ trợ cho mục tiêu và lý do “tại sao” mọi người cần phải làm việc để đạt được mục tiêu đó. Không phải mọi sáng kiến ​​đều có hiệu quả 100%, vì vậy, khi có vấn đề gì xảy ra, hãy huấn luyện cho tất cả mọi người vượt qua thất bại bằng cách đặt những câu hỏi chất lượng. Chuyện gì đã xảy ra thế? Tại sao? Quy trình hoặc hệ thống có thể được tinh chỉnh, thay đổi hoặc sửa đổi như thế nào? Chúng ta có thể học hỏi và áp dụng gì cho công việc sau này từ tình huống này?

 

Khi các nhóm bắt đầu làm việc hướng tới các mục tiêu và mục tiêu chung, những điều thú vị bắt đầu xảy ra, bao gồm quyền sở hữu nhiều hơn các nhiệm vụ, trách nhiệm giải trình nhiều hơn đối với kết quả. Và một đội gắn kết hơn bắt đầu giữ các đồng đội của họ có trách nhiệm hơn với các mục tiêu và kết quả. Ngoài ra, mọi người bắt đầu chuyển từ suy nghĩ “Chúng tôi hầu như không vượt qua được mục tiêu ngày hôm nay! " sang “Chúng ta đang tiến gần hơn đến mục tiêu của mình! ”

Có thể bạn quan tâm
Tất tần tật về coaching NLP

Tất tần tật về coaching NLP

Trọng tâm của huấn luyện (Coaching) là phát triển những tiềm năng của người tham gia. Mỗi huấn luyện viên sẽ có những cách khác nhau để hỗ trợ quá trình đào tạo. Lập trình ngôn ngữ tư duy (coaching NLP) là một phương pháp. Dựa trên nghiên cứu ngôn ngữ của não bộ, kỹ thuật này sẽ giúp nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc coaching.
Xem chi tiết
5 cấp độ niềm tin

5 cấp độ niềm tin

Trong kinh doanh, thị trường toàn cầu ngày nay đặt trọng tâm vào sự hợp tác thực chất, những mối quan hệ đối tác tương hỗ này đều dựa trên sự tin cậy. Sự hợp tác nào có nền tảng là Niềm tin đều đem đến hiệu quả vượt trội hơn so với dựa trên những điều khoản trong hợp đồng. Sự ràng buộc không thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo, nhưng Niềm tin thì có!
Xem chi tiết
6 cấp độ tính cách

6 cấp độ tính cách

Để có thể có được sự cộng hưởng tối đa trong một cuộc giao tiếp, bạn cần có những kỹ thuật để đặt câu hỏi và đánh giá người đối diện. Điều này đặc biệt hữu ích cho bạn trong mối quan hệ kinh doanh hay tình cảm, bạn bè. Một trong những kỹ thuật đặc biệt hiệu quả và phổ biết hiện nay là “Củ hành”, hay còn gọi là Bản Đồ Tính Cách (Personality Map) trong NLP
Xem chi tiết
Làm thế nào để tuyển đúng người

Làm thế nào để tuyển đúng người

Nhiều chủ doanh nghiệp cho biết rằng họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm người phù hợp với tổ chức của họ. Thời điểm đại dịch với nhiều biến động chính là lúc đang có rất nhiều nhân sự ngoài kia đang tìm kiếm việc làm. Dưới đây là 6 lời khuyên để tìm nhân viên mới làm việc cho công ty của bạn trong thời kỳ tuyển dụng cao.
Xem chi tiết
5 cách xây dựng niềm tin đội nhóm

5 cách xây dựng niềm tin đội nhóm

Niềm tin là nền tảng để xây dựng sức mạnh đội nhóm, tạo ra văn hóa làm việc tích cực và tạo ra kết quả tuyệt vời. Vậy với tư cách là người lãnh đạo, bạn có thể dùng những cách gì để xây dựng một nơi làm việc có độ tin tưởng cao cho nhân viên của mình
Xem chi tiết
Chúng ta thường nói về boss và leader. Vậy đâu là sự khác biệt?

Chúng ta thường nói về boss và leader. Vậy đâu là sự khác biệt?

Trong thế giới cạnh tranh ngày nay, việc trở thành một leader thay vì boss có thể giúp tăng hiệu suất của đội ngũ và đảm bảo thành công cho công ty. Nhưng hãy xem xét tần suất người ta sử dụng 2 thuật ngữ này, việc nghiên cứu sự khác biệt giữa các yếu tố cốt lõi tạo nên một boss và một leader rất quan trọng. Vậy đâu là sự khác biệt giữa Leader và Boss? Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt này qua bài viết dưới đây.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin